14 พฤษภาคม 2556

ไม้สนกับความแข็งแรงของเนื้อไม้


วิธีการเบื้องต้นง่ายๆ ในการดูความแข็งแรงของไม้สน

      ไม้สนในโลกมีหลายประเภท แตกต่างกันตามลักษณะสิ่งแวดล้อมและสายพันธุ์ ในประเทศไทยมีการนำเข้าไม้สนจากหลายๆประเทศเข้ามาจำหน่าย จึงควรจะทราบถึงข้อมูลในการดูไม้เบื้องต้น ไว้พอเป็นความรู้ในการเลือกซื้อบ้าง เพื่อจะได้นำมาใช้งานได้ตามจุดประสงค์ ช่วยประหยัดเม็ดเงินในกระเป๋าได้พอสมควร




จำนวน+ขนาด วงปี =อายุไม้ + ความแข็งแรง


      ตอนเป็นเด็กคุณครูมักจะให้ท่องจำอยู่เสมอว่า การนับอายุต้นไม้จะสามารถดูได้จากวงปีของต้นไม้ มี 10 วง ก็ อายุ 10 ปี อย่างนี้  จำได้เเม่นขึ้นใจ สิ่งที่อยากแนะนำเพิ่มเติมก็คือ การจะดูว่าไม้สนที่ขายตามท้องตลาดประเภทใดแข็งแรง ก็ต้องดูที่ เจ้าตัวความหนาของวงปีนี้แหละ


ข้อเปรียบเทียบไม้สน

       จากภาพไม้สนด้านบน แม้ว่าไม้ A จะมีวงปีมากกว่า แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีความแข็งแรง กว่า ไม้ B หรือสามารถนำไปใช้อัดน้ำยาเคมีได้ดีกว่าแต่อย่างใด เพราะว่าอย่างที่ได้บอกไปแล้วว่า วงปีที่มีขนาดหนากว่า จะแสดงถึงความแข็งแรงของไม้สนได้ดีกว่า และจำนวนเนื้อไม้ส่วนอื่น มาก-น้อย ก็จะเป็นจุดที่บอกว่านำไปอัดสารเคมีได้ดีเพียงไร  ถ้ามีความหนามาก ก็จะอัดน้ำยาเคมีได้ดีนั่นเอง


สรุป

1. ความแข็งแรงของไม้ โดยปกติดูจากอายุของไม้ ซึ่งดูได้จากจำนวนวงปี ยิ่งมาก ยิ่งแข็งแรง

2. ยังต้องดู ความหนาของวงปีด้วย ยิ่งวงปีหนา ไม้ยิ่งแข็งแรง

3. เนื้อไม้ส่วนที่เหลือ ถ้าหนามากก็จะอัดน้ำยาเคมี เช่น สารกันปลวก ได้ดีมากกว่า
       
       แต่หากว่าเนื้อไม้ส่วนนี้มีมากเกินไปกว่าขนาดของวงปีถึง 3 หรือ 4 เท่าขึ้นไป ก็จะมีความแข็งแรงไม่มาก กรณีนี้สามารถสังเกตุเห็นได้จากไม้สนโตเร็วทั่วไป

       อย่างไรก็ตาม เรายังสามารถพิจารณาจากข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมได้เช่นกัน และโดยธรรมชาติ ไม้ประเภทเดียวกัน ก็มีโอกาสที่จะมีลักษณะวงปีที่ไม่เหมือนกันอยู่บ้าง แต่เพียงแค่การหลักการข้างต้น ก็สามารถเลือกซื้อไม้ไปใช้ได้ระดับหนึ่งแล้ว


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น