20 พฤษภาคม 2558

การสั่งผ่าไม้สนตามขนาด

 
ไม้สนก่อนการผ่าไม้

การนำไม้สนมาแปรรูป


      เดิมไม้สนนำเข้าจะมีลักษณะเป็นแผ่นๆ มีขนาดตามไซต์ต่างๆกัน แล้วแต่ต้นทาง ซึ่งโดยส่วนใหญ่ก็จะถูกคำนวนในเรื่องของมาตรฐานการนำมาใช้งานประเภทต่างๆ ว่าสามารถนำไม้มาปูพื้นได้หรือไม่ หรือผู้ใช้สามารถนำไปใช้ในงานตกแต่งได้มากน้อยเพียงใด

      ในส่วนของไม้สนนำเข้า ไม้สนอเมริกาที่ทาง เชิน หง เป็นตัวแทนจากอเมริกานำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยนั้น จะเป็นแผ่นตามขนาดที่เป็นมาตรฐานจากอเมริกามาแล้วเช่นกัน แต่ในการใช้งานไม้จริงๆนั้น ลูกค้าก็สามารถนำไม้ไป ตัด ผ่า ขัด ไส หรือทำไม้ลักษณะอื่นๆ เพิ่มเติมได้เอง แต่ก็มีข้อควรระวังในการนำไม้ไปทำในลักษณะต่างๆเพิ่มเติม เช่น การผ่าไม้ 



ไม้สนหลังการผ่าไม้ ไสเรียบ มีสวยงาม ควรระวังเรื่องการติดตั้งใช้งาน


ข้อควรระวังในการผ่าไม้สน


       ไม้สนเป็นไม้จริงๆ จากธรรมชาติ แม้ว่าตัวไม้นำเข้าที่เข้ามาจะมีความแข็งแรง แต่หากถูกนำไปผ่าเพิ่มเติม ในลักษณะที่ซอยแบ่งไม้เป็นแผ่นบาง หลายๆแผ่น จะทำให้ไม้สนอาจเกิดการโก่ง หรือบิดตัวได้ง่าย หากจะนำไม้ไปใช้งาน ก็ควรคำนึงถึงจุดนี้ด้วย นั่นก็ขึ้นอยู่กับว่าลูกค้าจะนำไม้ไปใช้ในลักษณะใด เช่นหากผ่าไม้แล้ว แต่นำไปใช้งานที่มีการรับน้ำหนัก หรือ ทำการเก็บรักษาไม้ก่อนทำการติดตั้งไม่ดี ก็อาจจะทำให้ไม้สนที่ถูกนำไปผ่าเป็นแผ่นบางๆเหล่านี้ เกิดการโก่งหรือบิดงอได้ง่าย
 
สรุป การวางแผนผ่าไม้เป็นสิ่งสำคัญ ลูกค้าไม่ควรสั่งผ่าไม้ให้บางมากเกินไป

ไม้สน ไม้แปรรูป สั่งผ่า ขัด ไส ทำไม้เพิ่มได้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น